Group Work Set 3


เป็นวิธีการประเมินผลการเรียนการสอนทีสามารถวัด ตรวจสอบหรือประเมินผลการเรียนจากการ
การให้นักเรียนได้แสดงความรู้ความสามารถที่มี โดยใช้วิธีการประเมินหลากหลาย การประเมินการปฏิบัติ
เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถและทักษะตลอดจน ลักษณะนิสัยในการเรียนของผู้เรียนเพือนำ
ข้อมูลที่รวบรวมมาตรวจสอบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามเป้าที่หมายกำหนดไว้เกี่ยวข้องการเรียนการสอน หรือไม่
ลักษณะการประเมินจะทำผ่านการพูด การแสดงท่าทาง การสาธิต การทดลอง การแสดงบทบาท
สมมติ และอื่นๆ ซึงทำให้ผู้ประเมินสามารถสังเกตเพื่อตรวจสอบสิ่งที่ผู้เรียนแสดงออกมาว่ามีความสามาร ถ
ทักษะและคุณลักษณะตามกำหนดไว้ในเป้าหมายหรือไม่ ผู้สอนสามารถบูรณาการการประเมินการปฏิบัติ
Performance-Based Assessment ไว้ในกระบวนการเรียนการสอน เพื่อสร้างประสบการณ์ทางการเรียน
การประเมินผลโดยใช้เกณฑ์แบบรูบริกส์ (Rubics)
การประเมินผลรูปแบบนีประเมินโดยใช้เกณฑ์รูบิกส์ (Rubics ) มีลักษณะเป็นข้อความบรรยาย
สามารถนำมาใช้ศึกษา ประเมินโครงงานของผู้เรียน ศึกษาวัตถุประสงค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความ
หลากหลายของผลงานในโครงงาน เช่น การสาธิต การนำเสนอ การคิดวิเคราะห์ และคุณภาพแหล่งข้อมูล
ขันตอนในการสร้างรูปแบบของ Performance-Based Assessment 5 ขันตอน คือ
1. ระบุความคิดรวบยอดหลักและทักษะการคิดต้องการวัดผล
2. ระบุชนิดของผลงานที่ต้องการให้ผู้เรียนปฏิบัติโดยีอาจจะให้นักเรียนเป็นผู้เลือก
3. กำหนดวัตถุประสงค์ของผลงานจะทำ เช่น ให้ข้อมูล โน้มน้าว หรือ กระตุ้น
4. เขียนกระบวนการที่เรียนจะใช้
5. ให้คำแนะนำผู้เรียนเกี่ยวกับการวัดผล อธิบายถึงรายการที่จะใช้ประเมิน
สรุปคือ
รูบริคเป็นเครืองมือให้คะแนนชนิดหนึง ใช้ในการประเมินการปฏิบัติงานหรือผลงานของนักเรียน
รูบริคประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เกณฑ์ทีใช้ประเมินการปฏิบัติหรือผลผลิตของนักเรียน และระดับคุณภาพ
หรือระดับคะแนน เกณฑ์จะบอกผู้สอนหรือผู้ประเมินว่าการปฏิบัติงานหรือผลงานนั้น ๆจะต้องพิจารณาสิ
ใดบ้าง ระดับคุณภาพหรือระดับคะแนนจะบอกว่า การปฏิบัติหรือผลงานสมควรจะได้ระดับคุณภาพหรือ
ระดับคะแนนนัน ๆ ของเกณฑ์แต่ละตัวมีลักษณะอย่างไร รูบริค จึงเป็นเหมือนการกำหนดลักษณะเฉพาะ
(Specification) ของการปฏิบัติหรือผลงานนั้น ๆ ในเชิงคุณภาพหรือเชิงปริมาณ หรือทั 2 ประการ
รวมกัน ทังนี ขึนอยู่กับ เป้าหมายของการประเมิน
อ้างอิง

http://www.pearsonlongman.com/teaching-tips/task-based-learning.html
http://www2.ed.gov/pubs/OR/ConsumerGuides/perfasse.html
http://pareonline.net/getvn.asp?v=9&n=12
http://www.pearsonlongman.com/teaching-tips/task-based-learning.html
http://www3.telus.net/linguisticsissues/syllabusdesign.html
http://lang.ots.dk/methods/documents/TBL_presentation.pdf


การประเมินการปฏิบัติ – ชิ้นงาน
(Performance-Based / Task-Based Assessment)