Group Work Set 2

เกณฑ์สำหรับการประเมินเว็บเควส
รูปแบบเว็บเควส สามารถนำมาใช้กับความหลากหลายของการจัดการเรียนการสอนได้เกือบทุกสถานการณ์ ถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์ได้จากรูปแบบเว็บเควส ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์มากมายและการเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่เว็บเควสก็ไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง รูบริคจึงเป็นเครื่องมือสำหรับการประเมินเว็บเควสเพื่อการพัฒนาปรับปรุงเว็บเควสให้มีประสิทธิภาพกับผู้เรียนมากที่สุด
รูบริคสำหรับการประเมินเว็บเควสมีดังต่อไปนื้
โดยรวมสุนทรียศาสตร์

ระดับเริ่มต้น
(0)
ระดับกำลังพัฒนา 
(2)
ระดับชำนาญ
(4)
คะแนนรวม
ความคิดเห็น
โดยรวมสุนทรียศาสตร์
 มีภาพประกอบน้อยหรือไม่มีเลย
มีภาพกราฟฟิคประกอบบ้าง ประปราย
มีภาพกราฟฟิคประกอบอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหา


การดึงดูดสายตาโดยรวม
ใช้สีฉูดฉาดเกินไปพื้นหลังรบกวนข้อความ
นำเสนอเนื้อหาสอดคล้องสัมพันธ์กับรูปแบบและสีสันสวยงามเหมาะสม
มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงแนวคิด มีการใช้สี ขนาดตัวอักษรที่สวยงามและสม่ำเสมอสบายตา


การท่องเนื้อหา
หน้าเว็บเพ็จไม่จัดเรียงเนื้อหาเกิดความสับสน
หน้าเว็บเพจมีการจัดเรียงเนื้อหาแต่ขาดการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหา
เนื้อหามีความสัมพันธ์กันตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้เรียนได้ความรู้และแนวคิดที่ชัดเจน


เครื่องมือที่ใช้
ใส่ตารางไม่เหมาะสมกับเนื้อหา พิมพ์ตกหล่นและไม่ถูกต้อง
การเชื่อมโยงเนื้อหาไม่ต่อเนื่อง รูปภาพขาดหาย ตารางมีขนาดไม่
การเชื่อมโยงเนื้อเป็นลำดับต่อเนื่อง รูปภาพสวยงาม ตารางมีขนาดพอดี



ระดับเริ่มต้น
(0)
ระดับกำลังพัฒนา   (2)
ระดับชำนาญ
(4)
คะแนนรวม
ความคิดเห็น

ตามหลักไวยากรณ์
เหมาะสม สะกดผิดหลักไวยากรณ์



สร้างแรงบันดาลใจด้วยการแนะนำที่มีประสิทธิผล
การนำเข้าสู่บทเรียนไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ไม่เชื่อมโยงกับโครงสร้างทางสังคมที่สำคัญ
การแนะนำเชื่อมโยงกับสิ่งที่ผู้เรียนสนใจหรืออธิบายถึงคำถามหรือปัญหา
การแนะบทเรียนโดยเชื่อมโยงกับความสนใจของผู้เรียน เป้าหมาย สอดแทรกคำถามหรือปัญหาให้ขบคิด


ความรู้ความเข้าใจด้วยการแนะนำที่มีประสิทธิผล
แนะนำสิ่งที่ผู้เรียนรู้อยู่แล้ว
อ้างสิ่งที่ผู้เรียนรู้อยู่เชื่อมโยงกับเนื้อหา
การแนะนำเนื้อหาเชื่อมโยงกับความรู้เดิมของผู้เรียนและต่อไปผู้เรียนจะได้รู้อะไร


การเชื่อมโยงให้ภาระงานอิงกับมาตรฐาน
ภาระงานไม่อิงกับมาตรฐาน
ภาระงานอิงมาตรฐานแต่ไม่ชัดเจนว่าผู้เรียนต้องรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้เพื่อบรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานนั้นๆ
ภาระงานอิงมาตรฐานมีความชัดเจนว่าผู้เรียนต้องรู้อะไรและสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อบรรลุเป้าหมายตามมาตรฐานนั้นๆ


ระดับความรู้ความเข้าใจของภาระงาน
ภาระงานที่ได้ง่ายต่อการทำความเข้าใจหรือเป็นข้อมูลที่มีอยู่แล้วในเว็บเพจ
ภาระงานดีแต่ใช้ประโยชน์กับผู้เรียนได้อย่างจำกัด




ระดับเริ่มต้น
(0)
ระดับกำลังพัฒนา   (2)
ระดับชำนาญ
(4)
คะแนนรวม
ความคิดเห็น

คำถามอย่างเป็นรูปธรรม
ภาระงานที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลและรวบรวมข้อมูลจากหลายๆแหล่ง
ภาระงานดึงดูดใจมีองค์ความรู้ที่ต่อยอดความรู้ความเข้าใจ ภาระงานที่ด้ต้องอาศัยการสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย เหมาะสมและเป็นข้อมูลที่ได้นอกเหนือจากที่กำหนดให้ตลอดจนคลอบคลุมหรือเป็นผลงานที่สร้างสรรค์


ความชัดเจนของกระบวนการ
กระบวนการดำเนินงานไม่ระบุให้ชัดเจน ผู้เรียนอาจไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรหลังจากอ่านเนื้อหาแล้ว
บางคำสั่งที่ให้ไว้ไม่สมบูรณ์ความ ผู้เรียนเกิดความสับสน
ทุกขั้นตอนกล่าวไว้ชัดเจน ผู้เรียนส่วนใหญ่เข้าใจขั้นตอนว่าจะต้องเริ่มจากที่ใดและรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อ


กระบวนการนั่งร้าน
กระบวนการขาดกลยุทธ์และการจัดระเบียบเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับซึ่งมีความสำคัญต่อภาระงานที่สมบูรณ์
กลยุทธ์และการจัดระเบียบฝังอยู่ในกระบวนการที่ขาดประสิทธิภาพที่จะประกันว่าผู้เรียนจะได้รับความรู้ที่จำเป็นต่อการสร้างภาระงานที่สมบูรณ์
กระบวนการได้จัดเตรียมไว้อย่างดีให้ผู้เรียนได้เข้าถึงการเข้าถึงระดับที่แตกต่างกันด้วยกลยุทธ์และการจัดระเบียบเครื่องมือสำหรับใช้ในการเข้าถึงความรู้ที่จำเป็นต่อการสร้างภาระงานที่สมบูรณ์แบบ รวมถึงกิจกรรมที่ชัด



ระดับเริ่มต้น
(0)
ระดับกำลังพัฒนา   (2)
ระดับชำนาญ
(4)
คะแนนรวม
ความคิดเห็น

บางกิจกรรมมีความสำคัญน้อยที่จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์เฉพาะของภาระงาน
บางกิจกรรมขาดความเชื่อมโยงไปยังผลสัมฤทธิ์เฉพาะของภาระงาน
ชัดเจนเชื่อมโยงและออกแบบให้ผู้เรียนเรียนรู้จากง่ายไปยาก มีการตรวจสอบความเข้าใจว่าได้สร้างขึ้นไปสู่การประเมินผลว่าผู้เรียนได้เรียนรู้และเข้าใจ


ความสมบูรณ์ของกระบวนการ
มีขั้นตอนเล็กน้อย ไม่แยกบทบาทหน้าที่ที่มอบหมายให้ชัดเจน
มีการแยกภาระงานหรือหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย กิจกรรมต้องมีความซับซ้อน
มีบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความแตกต่างของภาพรวมและแบ่งปันหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของภาระงาน


ปริมาณแหล่งความรู้ที่เกี่ยวข้อง
แหล่งเรียนรู้ที่จัดเตรียมไว้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของภาระงาน
มีบางเชื่อมโยงกันระหว่างแหล่งเรียนรู้และข้อมูลที่มีความจำเป็นสำหรับผู้เรียนให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของภาระงานได้ แหล่งความรู้อย่างไม่มีอะไรใหม่ๆ
มีความชัดเจนในเป้าหมายของข้อมูลแหล่งความรู้ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของภาระงาน ทุกๆแหล่งความรู้มีน้ำหนักเพียงพอต่อเนื้อหาบทเรียน










ระดับเริ่มต้น
(0)
ระดับกำลังพัฒนา                     (2)
ระดับชำนาญ
(4)
คะแนนรวม
ความคิดเห็น
คุณภาพของแหล่งเรียนรู้
ลิงค์ที่เกี่ยวข้องเป็นโลกีย์วิสัย นำไปสู่ข้อมูลที่อาจพบในสารานุกรมห้องเรียน
บางลิงค์มีข้อมูลที่ไม่สามารถพบได้ในห้องเรียน
ลิงค์มีสีสันสวยงามน่าดึงดูดใจ แหล่งข้อมูลหลากหลายเพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียนที่ต้องใช้ความคิดอย่างลึกซึ้ง


เกณฑ์การประเมินผลที่ชัดเจน
ไม่ได้ระบุเกณฑ์การประเมินความสำเร็จ
ระบุเกณฑ์ประเมินความสำเร็จไม่สมบูรณ์
ระบุเกณฑ์ประเมินความสำเร็จไว้อย่างชัดเจนในรูปแบบรูบริค
เป็นเกณฑ์ประเมินเชิงคุณภาพตลอดจนการประเมินเชิงปริมาณ
เครื่องมือประเมินผลวัดผลได้อย่างชัดเจนว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้อะไรบ้างและสามารถทำอะไรที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ของภาระงานที่ระบุไว้ตามมาตรฐาน






50










อ้างอิงH:\ป.โท\g1\ตัวอย่างเกณฑ์รูบริค.mht